เจ้าหน้าที่สหรัฐหารือแผนพาปธน.ยูเครนออกจากกรุงเคียฟ หากรัสเซียบุก

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน, 14 ก.พ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้หารือกับรัฐบาลยูเครนถึงแผนการนำตัวประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนหลบหนีออกจากกรุงเคียฟ หากรัสเซียบุกโจมตียูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า แผนดังกล่าวจะเป็นการพาตัวปธน.เซเลนสกีไปยังเมืองลวิว ทางตะวันตกของยูเครน ห่างจากชายแดนโปแลนด์ประมาณ 50 ไมล์

นอกจากนี้ ทางทำเนียบขาวยังยืนยันด้วยว่าปธน.ไบเดนและปธน.เซเลนสกีได้มีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.)

อย่างไรก็ดี โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเมื่อถูกถามถึงเรื่องการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐกับยูเครนเกี่ยวกับแผนการนำตัวปธน.เซเลนสกีหลบหนี หากรัสเซียบุกโจมตียูเครน

ด้านโฆษกของปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า ปธน.เซเลนสกีและปธน.ไบเดนไม่ได้หารือเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเดินทางออกจากกรุงเคียฟและย้ายไปยังเมืองลวิว และไม่ทราบว่าการหารือดังกล่าวเกิดขึ้นในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับล่างในรัฐบาลสหรัฐกับยูเครนหรือไม่

แม้ว่าในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกีจะแสดงความเห็นว่า สหรัฐและชาติตะวันตกพูดถึงภัยคุกคามจากรัสเซียรุนแรงเกินจริง แต่รัฐบาลยูเครนก็ได้เตรียมการรับมือหากกองทัพรัสเซียเข้าโจมตีจริง และได้ย้ายโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่มีความละเอียดอ่อน รวมถึงศูนย์บัญชาการทางทหารไปนอกกรุงเคียฟแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top