GPSC คาดผลงานปี 65 โตตามความต้องการใช้ไฟฟ้า-ไอน้ำ, ขยายพอร์ตเพิ่มอีก 500 MW

นางศิโรบล บุญถาวร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานปี 65 จะเติบโตตามความต้องการใช้ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเติบโตราว 7% และไอน้ำจะเติบโตได้ 2% พร้อมกับการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก 500 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมาจากการลงทุนในบริษัท อแวนด้า เอ็นเนอร์ยี่ ไพรม์เวท ลิมิเต็ด สาธารณรัฐอินเดีย (GPSC ถือหุ้น 41.6%) ผู้ประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในอินเดีย ซึ่งมีแผนทยอยจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะมาจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อื่นๆ ด้วย

บริษัทยังมีแผนต่อยอดการพัฒนาธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น การเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐในเรื่องของพลังงานสะอาดและแผน PDP ประเทศ, เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่, เชื่อมโยงเรื่องของ EV Value Chain รองรับนโบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และวางแผนการบริหารจัดการการลงทุนใน อแวนด้า เอ็นเนอร์ยี่ฯ ให้เป็นไปตามแผน โดยจะใช้แพลตฟอร์มของอแวนด้าในการต่อยอดโปรเจ็คต์ต่างๆ และจัดตั้งสำนักงานของ GPSC ในอินเดียเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพาร์ทเนอร์ต่างๆ รวมทั้งหาโอกาสขยายการลงทุนในอินเดียต่อไป

นอกจากนั้น บริษัทจะยังคงแสวงหาโอกาสการลงทุนในประเทศเป้าหมายอื่น ทั้งไต้หวันและเวียดนาม

ณ สิ้นปี 64 บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 5,703 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น Renewable 26%, Natural gas 60%, Coal 14% โดยมีเป้าหมายภายในปี 66 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 7,122 เมกะวัตต์ ซึ่ง Renewable จะเพิ่มเป็น 37%, Natural gas ลดลงเหลือ 48% และ Coal ลดลง 11% ที่เหลือมาจาก Pitch ราว 4%

บริษัทยังได้ปัจจัยหนุนจากการกลับมาเดินเครื่องของ Glow Energy ในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ หรือต้นเดือน มี.ค.65, ค่าประกันภัยในส่วนของเครื่องผลิตไฟฟ้าที่คาดจะได้รับส่วนที่เหลือเข้ามาในปีนี้ รวมถึงแผนผลิตไฟฟ้าของภาครัฐในปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะหนุนภาพรวมการเติบโตของประเทศได้ดีขึ้น และการปรับราคาค่า Ft ขึ้นในไตรมาส 1/65

พร้อมกันนี้บริษัท วางงบลงทุน 5 ปี (65-69) ที่ 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการใช้ลงทนในปีนี้ราว 30,986 ล้านบาท โดยหลักๆ จะใช้ในการก่อสร้างโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน (GPSC ถือ 25%) รวมถึงการพัฒนาโครงการ SPP Replacement ต่างๆ

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ประกอบด้วย โครงการ Energy Recovery Unit (ERU) มีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้ว 75% กำหนด COD ในปี 66, โครงการ SPP Replacement อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการแรก คือ Glow Energy ระยะที่ 2 มีความคืบหน้าแล้ว 63% คาดจะ COD ได้ในไตรมาส 4/65, โครงการ Solar Power Platform ในอินเดีย (GPSC ถือ 41.6%) กำลังการผลิตรวม 4,608 เมกะวัตต์ COD ไปแล้ว 2,205 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างในส่วนที่เหลืออีก 2,403 เมกะวัตต์ คาดจะ COD ได้ในปี 65-66 รวมถึงทางอแวนด้าฯ ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 11,000 เมกะวัตต์ ภายใน 5 ปีข้างหน้า, โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน ซึ่งจะสามารถโอนหุ้นแล้วเสร็จในครึ่งปีแรกนี้ และจะเริ่มการก่อสร้าง คาดว่าจะ COD ได้ในปี 67

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top