พาณิชย์ เดินหน้าผลักดันส่งออกสินค้าอาหารกลุ่ม BCG เจาะตลาดฮ่องกง

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ต้องการเร่งรัดผลักดันการส่งออกสินค้าที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลก โดยเฉพาะอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เช่น เนื้อจากพืช (Plant-based Meat) โปรตีนจากแมลง (Insect-based Protein) ผลไม้แปรรูปด้วยนวัตกรรม และสินค้ากลุ่ม BCG (Bio Circular Green Economy) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออก และมีโอกาสในการทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ วางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าที่เป็นเมกะเทรนด์โลก และได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับภาคเอกชนในการวางแผนทำตลาด

ล่าสุดทูตพาณิชย์ที่ฮ่องกงได้มีการหารือกับผู้ประกอบการ โดยมีนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์อาหารแปรรูปเละอาหารแห่งอนาคต นำผู้ประกอบการสินค้าเข้าหารือ และเห็นตรงกันว่าตลาดฮ่องกง เป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับสินค้าอาหารแห่งอนาคตของไทย เนื่องจากเป็นตลาดสำคัญและมีโอกาสเติบโต และพร้อมเข้าร่วมในกิจกรรมส่งเสริมตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสินค้าไทย

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันกับภาคเอกชน สำนักงานฯ ได้ใช้โอกาสในช่วงตรุษจีนปี 65 นำสินค้าอาหารแห่งอนาคต และสินค้าในกลุ่ม BCG เปิดตัวใหญ่ในฮ่องกง ผ่านการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้างต่อกลุ่มผู้บริโภคชาวฮ่องกง นักธุรกิจ ผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหาร

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการ 30 แบรนด์ จัดส่งสินค้าเข้าร่วมกว่า 100 SKUs ทั้งสินค้าที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในฮ่องกง และสินค้าที่เริ่มทำตลาดในฮ่องกงแล้ว เช่น เนื้อจากพืชในรูปแบบหลากหลายทั้ง Ready to Eat และ Ready to Cook ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และโปรตีนทางเลือกจากแมลง ในรูปแบบสวยงามที่พร้อมทำตลาดในฮ่องกง โปรตีนในรูปแบบเส้นจากไข่ขาว อาหารในกลุ่มคีโต (Ketogenic Diet) รวมทั้งสินค้าไลฟสไตล์ที่ผลิตสินค้าภายใต้แนวคิด BCG เช่น เครื่องประดับ กระเป๋าผ้าไทย และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

“สินค้าที่ไทยนำไปจัดกิจกรรม ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในฮ่องกงเป็นอย่างมาก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ ทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับเทรนด์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ได้ผลักดันให้ผู้คนเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะสร้างให้เกิดความเชื่อมั่น และความต้องการซื้อต่อสินค้าในกลุ่มอาหารแห่งอนาคต และสินค้ากลุ่ม BCG เพิ่มมากขึ้น”

นางชณันภัสร์ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนจัดกิจกรรม สำนักงานฯ ได้จัดส่งสินค้าตัวอย่างให้แก่ผู้นำเข้าและห้างสรรพสินค้ารายสำคัญในฮ่องกง เพื่อสร้างประสบการณ์การทดลองสินค้า ก่อนที่จะประสานจัดการเจรจาการค้าผ่านระบบออนไลน์ (Online Business Matching) โดยมั่นใจว่าจะสามารถส่งออกสินค้าไทยกลุ่มอาหารแห่งอนาคต และกลุ่ม BCG เข้าสู่ตลาดฮ่องกงได้มากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top