SAK ตั้งเป้าปี 65 พอร์ตสินเชื่อ 1.13 หมื่นลบ.ตามดีมานด์-ศึกษาสินเชื่อ EV

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อปี 65 จะเพิ่มขึ้นเป็น 11,379 ล้านบาท หรือเติบโต 31% จากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อ 8,685 ล้านบาท โดยเชื่อว่าจะมาจากการปล่อยสินเชื่อใหม่ (New loan) ไม่น้อยกว่า 2,500 ล้านบาท หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคการเกษตรที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจและดำรงชีพ เพราะมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมัน ทำให้ขาดสะภาพคล่อง

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่อีกไม่น้อยกว่า 210 สาขา หรือเฉลี่ยประมาณ 70 สาขาต่อไตรมาส ส่งผลให้ไม่เกินไตรมาส 3/65 นี้ บริษัทจะมีสาขาเปิดให้บริการเพิ่มเป็น 920 สาขา จากสิ้นปี 64 ที่มีแล้ว 710 สาขา เน้นขยายเข้าไปในจังหวัดที่ยังไม่มีการให้บริการเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ และเพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บริษัทวางเป้าหมายที่จะรักษาให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2.5% จากปีก่อนที่ 2.2% โดยบริษัทยังมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และพิจารณาข้อมูลต่างๆ อย่างมีความเหมาะสมเพื่อที่จะปล่อยสินเชื่อได้อย่างมีคุณภาพ หนุนให้บริษัทยังคงสามารถรักษาระดับ NPL ที่ไม่สูงนัก

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีความสนใจในการแตกไลน์การให้สินเชื่อเกี่ยวเนื่องกับ EV Car มองเห็นโอกาสในการเติบโตมีมากในอนาคต เนื่องจากเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะการตีมูลค่ารถ และค่าเสื่อมที่จะเกิดขึ้น จึงยังไม่สามารถระบุความชัดเจนในการลงทุนได้ในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top