ไต้หวันหวั่นจีนฉวยโอกาสเพิ่มแรงกดดันทางทหารท่ามกลางวิกฤตยูเครน

เจ้าหน้าที่ของไต้หวันได้ออกมาเปิดเผยว่า ไต้หวันวิตกกังวลว่าจีนอาจใช้ประโยชน์ในช่วงที่บรรดาชาติตะวันตกรับมือกับวิกฤตการณ์ในยูเครน เพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวัน แม้กองทัพจีนมิได้ออกปฏิบัติการซ้อมรบที่ผิดปกติในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวันได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะทำงานด้านยูเครนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ว่า ไต้หวันต้องเพิ่มการตรวจตราและเฝ้าระวังต่อกิจกรรมทางทหารในภูมิภาคและต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูลของต่างชาติ โดยผู้นำไต้หวันมิได้เอ่ยถึงจีนโดยตรง

แม้รัฐบาลไต้หวันระบุว่า โดยพื้นฐานแล้วสถานการณ์ของไต้หวันและยูเครนมีความแตกต่างกัน แต่นางไช่ก็ได้แสดงความเห็นใจต่อสถานการณ์ของยูเครน เพราะไต้หวันต้องเผชิญความเสี่ยงทางทหารจากจีนเช่นเดียวกัน

สำหรับรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งมักตื่นตัวต่อสิ่งที่ไต้หวันมองว่าเป็นพฤติการณ์ยั่วยุของจีน ได้จัดตั้งคณะทำงานยูเครนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาภายใต้การกำกับดูแลของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่ จีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนและได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้เกาะไต้หวันตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ส่วนนายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนต่างชาติ 2 สำนักในเดือนนี้ว่า ไต้หวันกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนจะใช้ประโยชน์จากวิกฤตยูเครนในการโจมตีไต้หวันหรือไม่

“จีนอาจคิดใช้กำลังทางทหารต่อไต้หวันทุกเมื่อและเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับเรื่องดังกล่าว” นายอู๋กล่าวต่อสำนักข่าวไอทีวีนิวส์ของอังกฤษ

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของไต้หวันกล่าวว่า โอกาสที่ความตึงเครียดทางทหารจะร้อนแรงขึ้นแบบฉับพลันมี “ไม่สูงนัก” แต่ไต้หวันคอยจับตากิจกรรมผิดปกติของจีนอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top