นักวิเคราะห์คาดปูตินสร้างสถานการณ์เพื่อบุกดินแดนส่วนอื่นของยูเครนเพิ่ม

นายเจฟฟรีย์ เอ็ดมอนด์ส อดีตผู้อำนวยการฝ่ายรัสเซียประจำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หวังที่จะ “เปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง” และมีแนวโน้มว่าจะเข้าบุกดินแดนของยูเครนในส่วนอื่น ๆ นอกจากกรุงเคียฟด้วย

“ผมคิดว่าหากดูจากขนาดกองกำลังที่รัสเซียส่งออกมาแล้ว ตลอดจนคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับสถานการณ์ของยูเครน และสถานภาพของรัฐ ผมคิดว่าเราจะได้เห็นปธน.ปูตินบุกยูเครนแน่นอน” นายเอ็ดมอนด์สกล่าว โดยเขาคาดการณ์ว่า รัสเซียจะบุกกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครนอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ สื่อของรัฐบาลรัสเซียอ้างว่า กองกำลังของรัฐบาลยูเครนได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียในภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งนายเอ็ดมอนด์สกล่าวเสริมว่า “สิ่งที่คุณเห็นอยู่ตอนนี้คือการจัดฉากทั้งนั้น ข้ออ้างที่ว่ามีการต่อสู้กับการโจมตีของรัฐบาลยูเครนไม่เป็นความจริง”

อนึ่ง ก่อนหน้านี้สหรัฐก็ได้ออกมาเตือนเช่นกันว่า รัสเซียอาจใช้คำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จเกี่ยวกับความขัดแย้งเพื่อเป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน

“นี่เป็นข้ออ้างที่เขาพยายามสร้างขึ้น เพื่อจะได้มีโอกาสเข้ารุกรานดินแดนส่วนที่เหลือของยูเครน” นายเอ็ดมอนด์ส ระบุ

ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า รัสเซียเตรียมการโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

“เราเห็นกองกำลังรัสเซียเคลื่อนพลออกจากค่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ และวางกำลังพลในรูปแบบของการต่อสู้ชนิดพร้อมรบ เราเห็นการยั่วยุอย่างต่อเนื่องในดอนบาส และปฏิบัติการบังหน้าต่าง ๆ ซึ่งพวกเขาพยายามสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นข้ออ้างสำหรับการโจมตี” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมพิเศษของคณะกรรมาธิการนาโต-ยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top