ธุรกิจพลังงานสะอาดอินเดียคาดส่งออกแตะ 5 แสนล้านดอลล์ในอีก 20 ปี

นายมูเกช อัมบานี ประธานบริษัท รีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ (Reliance Industries) เผยว่า อินเดียอาจเป็นมหาอำนาจด้านพลังงานสีเขียวของโลก โดยมีมูลค่าการส่งออกพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 20 ปีข้างหน้า

บริษัทหลายแห่งในอินเดีย ซึ่งรวมถึงรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจพลังงาน ได้ประกาศแผนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนของอินเดีย ซึ่งรวมถึงการสร้างระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี เซลล์เชื้อเพลิง และการผลิตพลังงานไฮโดรเจนสีเขียว ด้วยต้นทุนต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม

“หากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อินเดียผงาดขึ้นจนเป็นที่รู้จักในฐานะมหาอำนาจด้านไอที ในอีก 20 ปีข้างหน้า ผมเชื่อว่าเราจะก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านพลังงานและวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ควบคู่ไปกับด้านเทคโนโลยี”

นายอัมบานีกล่าวในการประชุมหัวข้อ Asia Economic Dialogue

ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้นำเข้าและผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ขณะที่ภาคพลังงานในประเทศพึ่งพาถ่านหินเป็นหลัก

นายอัมบานีกล่าวว่า อินเดียควรวางแผนเพื่อยุติการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลในช่วง 20-30 ปีข้างหน้า โดยในระยะสั้นและระยะกลาง อินเดียจะต้องเดินตามแผนการปล่อยคาร์บอนต่ำและปลอดคาร์บอน (Low-carbon and no-carbon strategies)

ทางด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ตั้งเป้าให้อินเดียปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2613 โดยได้วางแผนติดตั้งระบบพลังงานหมุนเวียน 450 กิกะวัตต์ให้ได้ภายในปี 2573 จากปัจจุบันอยู่ที่ 105 กิกะวัตต์ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังได้ประกาศแผนผลิตไฮโดรเจนสีเขียวให้ได้ 5 ล้านตัน/ปีภายในปี 2573 เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top