ราคาทองในประเทศเช้านี้ พุ่งขึ้นบาทละ 350 บาท จับตาวิกฤตการณ์ยูเครน

สมาคมค้าทองคำ รายงานราคาขายปลีกทอง (ทองคำ 96.5%) ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้บาททองคำละ 350 โดยเปิดตลาดเช้านี้เมื่อเวลา 09.30 น. ราคาทองคำแท่ง ซึ้อเข้าบาททองคำละ 29,150.00 ขายออกบาททองคำละ 29,250.00 ส่วนราคาทองรูปพรรณ ซื้อเข้าบาททองคำละ 28,622.08 ขายออกบาททองคำละ 29,750.00

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะเผชิญกับแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค ส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงมาทดสอบโซนระดับต่ำสุดของสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงเข้ามาช้อนซื้อเมื่อราคาทองคำปรับตัวลดลง ท่ามกลางความตึงเครียดในประเด็นยูเครน ล่าสุดวิกฤตการณ์ในยูเครนดูเหมือนจะเลวร้ายลง หลังจากวานนี้ ยูเครนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน, ประกาศเกณฑ์ทหารกองหนุนเพื่อรับมือกับการโจมตีจากรัสเซีย และขอให้พลเมืองยูเครนเดินทางออกจากรัสเซีย ขณะที่รัสเซียได้เริ่มอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากสถานทูตประจำกรุงเคียฟของยูเครนแล้ว และเจ้าหน้าที่รัสเซียยังได้ปลดธงชาติลงจากสถานทูตรัสเซียประจำกรุงเคียฟอีกด้วย ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รมต.ต่างประเทศสหรัฐ เชื่อว่ารัสเซียจะบุกยูเครนภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า หลังจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้ขอความช่วยเหลือจากรัสเซียเพื่อขับไล่การรุกราน หลังจากเกิดการระเบิดขึ้นอย่างน้อย 5 ครั้งในเมืองโดเนตสค์ตะวันออกที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนยึดครอง

ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนกลับมาปิดรับความเสี่ยง (Risk off) พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ทองคำพุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,889.64 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นมาปิดตลาดเหนือ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปรับตัวขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชียจนระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 สัปดาห์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +5.22 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งที่ 2 GDP ไตรมาส 4/2021, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐ พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวในยูเครนอย่างใกล้ชิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top