ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกหนุนขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง สกัดเงินเฟ้อสหรัฐ

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกคาดว่า เฟดอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 4 ครั้งในปีนี้ เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อไม่ให้พุ่งสูงขึ้นมากจนเกินไป

“เรามีความเห็นโดยรวมตรงกันว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเกินไป แต่ดอกเบี้ยกลับต่ำเกินไป” นางดาลีกล่าวในที่ประชุม Los Angeles World Affairs Council & Town Hall

นางดาลีกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยให้เร็วขึ้นอีกเล็กน้อย นั่นแปลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้งเท่านั้นยังไม่พอ และการรอต่อไปในปีนี้แล้วค่อยเริ่มปรับลดงบดุลวงเงิน 9 ล้านล้านดอลลาร์ก็ยังไม่ทันการ”

ทั้งนี้ การออกมาหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งของนางดาลีซึ่งเป็นท่าทีในเชิงรุกนั้น แตกต่างไปจากการแสดงความเห็นครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นางดาลียังกล่าวว่า เฟดอาจต้องพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าปกติที่ระดับ 0.50% เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ แม้ว่าตอนนี้ นางดาลีจะยังหนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ก็ตาม

รายงานยังระบุว่า แม้ว่านางดาลีจะเห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 4 ครั้ง แต่ก็มีความเป็นไปได้มากว่าเฟดจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่านั้น เพื่อให้ดีมานด์สอดคล้องกับซัพพลาย เว้นแต่ว่าดีมานด์ฝั่งผู้บริโภคจะลดลงหรือซัพพลายเชนจะกลับมาฟื้นตัวเร็วกว่าที่เธอคาดไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top