ส.อ.ท.คาดปี 65 ยอดรถทะเบียนรถ EV พุ่งกว่า 2 เท่ารับมาตรการหนุนของภาครัฐ

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค. 65 มียานยนต์ประเภทไฟฟ้า (BEV) จดทะเบียนใหม่จำนวน 628 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว 74.44% ส่วนยานยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนสะสมประเภท BEV (วันที่ 31 ม.ค.65) มีจำนวนทั้งสิ้น 12,005 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 100.58%

ทั้งนี้ ตลอดทั้งปี 64 มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ประมาณ 1,800-1,900 คัน ทั้งนี้ หากมีการนำเข้ารถยนต์ EV มากขึ้น ประกอบกับมาตรการการส่งเสริมจากภาครัฐ เช่น การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก คาดว่าในปี 65 จะมีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า หรืออยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 คัน

“การประกาศโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่แม้ว่าจะไม่ได้ชื่อว่าเป็นรถ Eco Car แต่ก็อยู่ในกลุ่มของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำ ดังนั้นภาษีจึงไม่สูง ยังถือว่าเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งของประชาชนได้ สอดรับกับนโยบายรัฐบาล และบอร์ด EV ที่ตั้งเป้าไว้ว่าหากได้เซ็นสัญญาปารีสจะลดคาร์บอนฯ ลง ดังนั้น อัตราภาษีที่คณะรัฐมนตรีประกาศออกมาก็เป็นอีกหลักที่สอดรับนโยบายต่างๆ ทั้งนี้ ต้องศึกษาติดตามต่อไปเรื่องความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้า และการพัฒนาต่างๆ ที่จะทำให้การปล่อยคาร์บอนฯ ลดลง ซึ่งก็เริ่มเห็นหลายค่ายพัฒนาแล้ว เช่น รถประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยไอเสีย”

นายสุรพงษ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top