ตลาดเงินรัสเซียระงับซื้อขายรูเบิล เหตุดิ่งหนักหลังเปิดฉากบุกยูเครน

เงินรูเบิลของรัสเซียดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2559 ในวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้สั่งให้กองกำลังรัสเซียเริ่มบุกยูเครน ซึ่งการร่วงลงอย่างหนักของเงินรูเบิลส่งผลให้ตลาดการเงินของรัสเซียระงับการซื้อขายเงินรูเบิล

กองกำลังรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครน และส่งทหารเข้าประจำการที่ชายฝั่งทางใต้ของรัสเซียในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อนุมัติให้เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารเป็นพิเศษในภาคตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ รูเบิลร่วงลง 3.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะ 84.0750 เพียงไม่กี่นาทีหลังเปิดตลาดเมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย และดิ่งลง 3.9% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 95.2425 เมื่อเทียบกับยูโร ก่อนที่จะมีคำสั่งระงับการซื้อขายรูเบิล

MOEX Group ซึ่งดูแลตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนมอสโก (Moscow Exchange) เปิดเผยว่า การซื้อขายในทุกตลาดได้ถูกสั่งระงับ และการเริ่มซื้อขายอีกครั้งนั้น จะมีการประกาศให้ทราบในระยะต่อไป

ขณะที่การซื้อขายในตลาดแลกเปลี่ยนมอสโกถูกระงับนั้น ธนาคารต่าง ๆ ของรัสเซียได้ปรับเพิ่มอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นอย่างมาก โดยธนาคารอัลฟาเสนอซื้อดอลลาร์และยูโรที่ระดับ 91.44 และ 101.11 รูเบิลตามลำดับ

ส่วนสำนักข่าวอาร์ไอเอรายงานว่า ธนาคารเอสเบอร์แบงก์ซึ่งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนั้นเสนอซื้อยูโรที่ระดับ 116 รูเบิล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top