รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีหลายเมืองในยูเครน ถล่มระบบโครงสร้างพื้นฐาน

ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์เผยให้เห็นกลุ่มควันหนาลอยออกมาจากค่ายทหารใกล้กับสนามบินในเมืองมารียูปอล ประเทศยูเครน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในทางตะวันออกของยูเครน
ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มหลายเมืองในยูเครน และวางกำลังทหารบริเวณชายฝั่งของยูเครนในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อนุมัติให้เริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในภาคตะวันออกของยูเครน

หลังจากที่ปธน.ปูตินปราศรัยในการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียได้ไม่นาน ก็ได้ยินเสียงระเบิดในช่วงก่อนฟ้าสางในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

ปธน.ปูตินกล่าวปราศรัยขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นในเมืองนิวยอร์ก โดยระบุว่า เขาได้สั่งให้กองกำลังรัสเซียปกป้องประชาชนและเรียกร้องให้กองทัพยูเครนวางอาวุธลง

ด้านปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ดำเนินการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนและเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน อีกทั้งยังได้ยินเสียงระเบิดในหลายเมือง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนยังรายงานว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ในยูเครนอย่างต่อเนื่องด้วย

ปธน.เซเลนสกีระบุด้วยว่า รัฐบาลยูเครนได้ประกาศกฎอัยการศึกแล้ว และได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ตลอดจนได้เรียกกองหนุนเข้าประจำการแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top