ผู้นำ UN วอนปูตินถอนกำลังทหารกลับรัสเซีย

ภาพ : รอยเตอร์

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกโรงขอให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียถอนกำลังทหารกลับรัสเซีย ซึ่งถ้อยคำวิงวอนนี้มีขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากปธน.ปูตินประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

“ผมขอร้องในนามของมนุษยชาติ ให้ปธน.ปูตินนำกำลังทหารกลับรัสเซีย ได้โปรดอย่าเปิดศึกในยุโรป ซึ่งอาจลุกลามจนกลายเป็นสงครามนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่ต้นศตวรรษนี้” นายกูเตอร์เรสกล่าวที่สำนักงานใหญ่ UN ในนิวยอร์ก หลังเสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินประเด็นยูเครนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยคำของนายกูเตอร์เรสว่า ในช่วงเวลาที่โลกเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 ประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากต้องการโอกาสสำหรับการฟื้นฟู สถานการณ์จะหนักหนาสาหัสมากหากเกิดสงคราม เพราะราคาน้ำมันจะแพงยิ่งขึ้น, ยูเครนต้องระงับการส่งออกข้าวสาลีและอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงของความไร้เสถียรภาพในตลาดระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังระบุด้วยว่า นี่ถือเป็น “ช่วงเวลาที่น่าสลดใจที่สุด” ในช่วงระยะเวลาการดำรงตำแหน่งผู้นำ UN ของเขา พร้อมเรียกร้องให้ปธน.ปูตินยุติความขัดแย้งและสร้างสันติภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top