ทองปิดพุ่ง $15.9 นลท.แห่ซื้อทองหลังรัสเซียบุกยูเครน

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีรายงานว่ารัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 15.9 ดอลลาร์ หรือ 0.83% ปิดที่ 1,926.3 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 13.4 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 24.687 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 29.6 ดอลลาร์ หรือ 2.71% ปิดที่ 1,062.1 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 60.50 ดอลลาร์ หรือ 2.47% ปิดที่ 2,501.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากรัสเซียได้บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทะเล และอากาศ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้ทหารรัสเซียสามารถเข้ายึดโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองเชอร์โนบิลของยูเครนได้แล้ว

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเสริมกำลังทหารทางฝั่งตะวันออก ซึ่งรวมถึงการเตรียมเครื่องบินรบจำนวนกว่า 100 ลำ หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน

ทางด้านนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า วิกฤตการณ์ในยูเครนจะส่งผลกระทบในระยะกลางต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เฟดใช้ประกอบการพิจารณาถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

“สิ่งบ่งชี้จากสถานการณ์ในยูเครนที่จะมีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในระยะกลางจะถูกใช้เป็นปัจจัยพิจารณาช่วงจังหวะในการถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน”

นางเมสเตอร์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top