ทั่วโลกร่วมใจประท้วงต่อต้านรัสเซียรุกรานยูเครน

ประชาชนทั่วโลกพร้อมใจตบเท้าเข้าร่วมการประท้วงตามจัตุรัสสาธารณะและด้านนอกสถานทูตรัสเซียในเมืองต่าง ๆ ตั้งแต่กรุงโตเกียวไปจนถึงนครเทลอาวีฟและรัฐนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) เพื่อร่วมประณามการรุกรานยูเครน ขณะที่ ประชาชนกว่า 1,000 คนที่ชุมนุมประท้วงในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและเมืองยา กาเตรินบูร์ก ของรัสเซียถูกตำรวจจับกุมตัว

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนหนึ่งได้รวมตัวประท้วงบริเวณด้านนอกสถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันเมื่อเวลา 01.00 น.ตามเขตเวลาตะวันออก (EST) ของวันพฤหัสบดี หรือในช่วงเพียง 3 ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียระบุว่าเขาได้เปิดปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายสิบชีวิตได้รวมตัวกันในกรุงวอชิงตัน พร้อมโบกธงชาติยูเครนและตะโกนเรียกร้องให้ “ยุติการรุกรานของรัสเซีย!”

ขณะที่ ในกรุงลอนดอน ประชาชนหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยูเครน ได้รวมตัวกันบริเวณด้านนอกถนนดาวนิ่ง ซึ่งเป็นบ้านพักของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ พร้อมขอให้อังกฤษดำเนินการมากขึ้นเพื่อจัดการกับสถานการณ์ในยูเครน เช่นเดียวกับในกรุงปารีส ผู้ประท้วงรายหนึ่งได้กล่าวต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “ข้าพเจ้ารู้สึกว่าขณะนี้เราทั้งหลายบนผืนโลกตกอยู่ในห้วงเวลาอันตรายอย่างยิ่ง”

ส่วนในกรุงมาดริด นายฆาบิเอร์ บาร์เดม นักแสดงมากความสามารถชาวสเปนเจ้าของรางวัลออสการ์ ทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลออสการ์อีกครั้งในปีนี้ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าร่วมการประท้วงกับประชาชนอีกนับร้อยชีวิตบริเวณด้านนอกสถานทูตรัสเซีย

“นี่คือการรุกราน…ซึ่งละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานทางอธิปไตยของยูเครน กฎหมายระหว่างประเทศและอีกมากมาย”

นายบาร์เดมกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการประท้วงตามสถานที่อื่น ๆ อีกหลายแห่ง ทั้งบริเวณไทม์สแควร์ ย่านแมนฮัตตัน และในกรุงเบิร์นของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งประชาชนหลายร้อยคนโบกธงชาติยูเครนและตะโกนเรียกร้อง “สันติภาพเพื่อยูเครน!” ตลอดจนในนครเจนีวา, กรุงเบรุต, นครเทลอาวีฟ, กรุงดับลินและกรุงปราก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top