กรมการข้าว จัดประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ มั่นใจสร้างชื่อส่งออกข้าวไทยครองตลาดโลก

น.ส.นนทิชา วรรณสว่าง รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ได้จัดงาน “การประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 1 (2564)” มีวัตถุประสงค์เพื่อสรรหาข้าวพันธุ์ใหม่ๆ ที่จะสามารถยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก ยกระดับการพัฒนา และปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย ในการพัฒนาพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเพื่อการส่งออก พร้อมเชิดชูงานวิจัยนวัตกรรมพันธุ์ข้าวและนักวิจัยข้าวของไทย โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยกลับมามีความสามารถทางการแข่งขันในตลาดข้าวโลกได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานประกาศผลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ เพื่อการพาณิชย์ในครั้งนี้ โดยแบ่งประเภทรางวัลออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. กลุ่มข้าวหอมไทย 2. กลุ่มข้าวขาวพื้นนุ่ม และ 3. กลุ่มข้าวพื้นแข็ง

สำหรับผลการประกวดผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท ประกอบด้วย 1. กลุ่มข้าวหอมไทย ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี และรางวัลชมเชย ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท 2. กลุ่มข้าวขาวพื้นนุ่ม ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา) และรางวัลชมเชย ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท และ 3. กลุ่มข้าวพื้นแข็ง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก และรางวัลชมเชย ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

“นับเป็นความภาคภูมิใจ และขวัญกำลังใจต่อผู้วิจัยในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวของไทย ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยจะได้มีข้าวพันธุ์ใหม่ใน 3 กลุ่มที่เป็นทางเลือกใหม่ให้กับตลาดข้าวโลก และเชื่อว่าจะทำให้ประเทศไทยกลับมามีความสามารถในการแข่งขันในตลาดข้าวโลกได้ใหม่อีกครั้ง และมั่นใจว่าการพัฒนาพันธุ์ข้าวไทยนี้ จะมีความก้าวหน้ายิ่งใหญ่กว่าประเทศคู่แข่ง เพราะพันธุ์ข้าวถือว่าเป็นหัวใจที่สำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในทางเกษตรกรรม” รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าว

สำหรับการจัดการประกวดครั้งนี้ เป็นการสรรหาและคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติทั้งทางด้าการเพาะปลูก การขัดสี และคุณภาพการหุงต้มที่ดีกว่าข้าวพันธุ์เปรียบเทียบ โดยกำหนดประเภทและชนิดข้าว 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มข้าวหอมไทย ใช้พันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 เป็นพันธุ์เปรียบเทียบ 2. กลุ่มข้าวขาวพื้นแข็ง ใช้พันธุ์ข้าว กข41 และกข85 เป็นพันธุ์เปรียบเทียบ และ 3. กลุ่มข้าวขาวพื้นนุ่ม ใช้พันธุ์ข้าว กข79 และ กข87 เป็นพันธุ์เปรียบเทียบ

ทั้งนี้ ปลูกทดสอบในพื้นที่แปลงนาของกรมการข้าว 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท ศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น และศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก มีขั้นตอนการดำเนินการปลูกตามหลักวิชาการ อาทิ การเตรียมแปลงกล้า การตกกล้า การดูแลรักษาแปลงกล้า การเตรียมแปลงปักดำ การปักดำ การดูแลรักษาแปลงปักดำการทำรั้วกันหนู และตาข่ายกันนก การเก็บเกี่ยว นวด ตาก ทำความสะอาดตัวอย่างข้าว ชั่งน้ำหนักผลผลิต วัดความชื้น การทดสอบปฏิกิริยาความต้านทานต่อศัตรูข้าวที่สำคัญ และการวิเคราะห์คุณภาพทางกายภาพและการขัดสีคุณภาพทางเคมี โดยศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี และความหอม (2AP) โดยศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ ได้สิ้นสุดกระบวนเมื่อเดือนธ.ค. 64 ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top