เจ้าหน้าที่เฟดสหรัฐส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนมี.ค. แม้กดดันวิกฤตยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดกำลังเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. แม้ความตึงเครียดทางการเมืองในยูเครนจะทวีความรุนแรงขึ้นก็ตาม

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า “เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่คาดคิด ดิฉันคิดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. แล้วตามด้วยการปรับเพิ่มขึ้นในเดือนต่อ ๆ ไปเป็นสิ่งที่เหมาะสม”

นางเมสเตอร์เสริมว่า ปัจจัยที่บ่งชี้ว่าสถานการณ์ในยูเครนจะคลี่คลายและมีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางของสหรัฐ จะถูกนำมาพิจารณาเพื่อกำหนดจังหวะที่เหมาะสมในการยกเลิกนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายด้วย

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ยังระบุว่า เนื่องจากความไม่สมดุลกันระหว่างอุปสงค์และอุปทานทั้งในตลาดสินค้าและแรงงานส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นมาก เธอคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะยังคงยืนอยู่เหนือเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในปีนี้และปีหน้า โดยความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น

ทั้งนี้ นางเมสเตอร์กล่าวว่า สถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังเพิ่มความเสี่ยงขาขึ้นต่อการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ เพราะทำให้เกิดความเสี่ยงขาลงต่อการคาดการณ์การขยายตัวในระยะสั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top