โตโยต้าญี่ปุ่นตกลงขึ้นค่าแรงตามคำเรียกร้องของสหภาพฯและรัฐบาล

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ตกลงขึ้นค่าจ้างตามที่สหภาพแรงงานของบริษัทร้องขอในปีนี้ ซึ่งนับว่าเสร็จสิ้นการเจรจาเรื่องค่าจ้างประจำปีเร็วผิดปกติ ท่ามกลางการเรียกร้องของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้บริษัทต่าง ๆ ขึ้นค่าแรง

นายอากิโอะ โตโยดะ ซีอีโอของโตโยต้า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) หลังพบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า “เราได้ยื่นข้อเสนอที่ตอบสนองความต้องการของสหภาพฯอย่างเต็มที่แล้ว”

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคิชิดะคาดหวังให้บริษัทญี่ปุ่นที่มีผลกำไรดำเนินการขึ้นค่าจ้าง เพื่อช่วยผลักดันแนวทาง “ทุนนิยมรูปแบบใหม่” ของนายคิชิดะที่เน้นการกระจายความมั่งคั่ง และเพื่อช่วยให้ญี่ปุ่นฟื้นตัวจากโควิด-19

แม้โตโยต้ากับสหภาพฯจะไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินที่ตกลงกัน แต่หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานว่า ทางสหภาพฯได้ร้องขอโบนัส 6.9 เดือน และขอให้มีการปรับขึ้นเงินเดือนในตำแหน่งงานต่าง ๆ ตั้งแต่ 1,600-4,900 เยน (14-43 ดอลลาร์)

ขณะนี้ บริษัทใหญ่ ๆ ของญี่ปุ่นกำลังมีการเจรจาด้านแรงงานในฤดูใบไม้ผลิที่รู้จักกันในชื่อ ‘ชุนโตะ’ (Shunto) ซึ่งโดยปกติแล้วจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนมี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top