S&P ลดเครดิตยูเครนเหลือ B- หวั่นรัสเซียบุกฉุดเศรษฐกิจ-เสถียรภาพการเงิน

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยในวันศุกร์ (25 ก.พ.) ว่า S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินฮริฟเนียยูเครน (Ukrainian hryvnia) ของยูเครนลงสู่ B- จากอันดับ B โดยระบุถึงความเสี่ยงที่การบุกโจมตีของรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินของยูเครน

S&P ระบุว่า อาจจะปรับลดอันดับความเชื่อถือของยูเครนลงอีก หากความไม่แน่นอนจากวิกฤตการเมืองยังคงดำเนินต่อไป และส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในการชำระหนี้ต่างประเทศของยูเครน, ระบบการเงิน หรือความสามารถในการบริหารประเทศของรัฐบาล โดยการโจมตีทางทหารของรัสเซียได้เพิ่มความเสี่ยงขาลงอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของยูเครน และการกำกับดูแลที่ประสบกับภาวะชะงักงันนั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงในการชำระหนี้เชิงพาณิชย์

S&P เปิดเผยว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจเชิงลบจากความขัดแย้งนั้นยากที่จะประเมิน ณ จุดนี้ แต่จะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนลง 3 ขั้นสู่อันดับขยะ (junk) และมูดี้ส์ได้ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนโดยมีแนวโน้มที่จะปรับลดลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top