“อีลอน มัสก์” ส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ช่วยเพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ตในยูเครน

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทสเปซเอ็กซ์เปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ไปยังยูเครนเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศแล้ว และได้เตรียมการส่งดาวเทียมในโครงการไปเพิ่มเติมด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ขณะนี้ยูเครนเผชิญกับการโจมตีอย่างหนักจากกองทัพและขีปนาวุธของรัสเซีย ซึ่งได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานหลายด้าน รวมถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ส่วนใหญ่ของยูเครน

สถานการณ์ดังกล่าวได้ทำให้นายมิคเคโล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของยูเครน โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ถึงนายมัสก์เมื่อวันเสาร์ (26 ก.พ.) ว่า “ในขณะที่คุณพยายามครอบครองดาวอังคาร รัสเซียกำลังพยายามยึดครองยูเครน! ในขณะที่จรวดของคุณลงจอดได้อย่างปลอดภัย ขีปนาวุธจากรัสเซียกำลังโจมตีพลเรือนยูเครน! เราขอให้คุณมอบบริการในเครือข่ายสตาร์ลิงก์ให้ยูเครน และให้คุณสื่อสารกับชาวรัสเซียที่ยังมีสติอยู่ให้พวกเขาร่วมยืนหยัดต่อสู้”

ด้านนายมัสก์ได้ทวีตข้อความตอบกลับในวันเดียวกันว่า “บริการสตาร์ลิงก์สามารถใช้ได้แล้วในยูเครน เรากำลังส่งดาวเทียมไปเพิ่มเติม”

ทั้งนี้ โครงการสตาร์ลิงก์จัดตั้งขึ้นเพื่อมอบบริการอินเทอร์เน็ตที่เร็วยิ่งขึ้นสำหรับทั่วโลก เริ่มจากการเพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ต่าง ๆ ที่บริการบรอดแบนด์ในปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้ สตาร์ลิงก์ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ด้วยการยิงสัญญาณลงมาจากเครือข่ายดาวเทียมที่สเปซเอ็กซ์ได้ส่งขึ้นสู่ชั้นอวกาศ ตลอดจนสถานีภาคพื้นดิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top