เวิลด์แบงก์คาดสามารถมอบเงินช่วยเหลือยูเครนได้ในอีกไม่กี่วันนี้

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า ทางธนาคารอาจสามารถมอบเงินทุนสนับสนุนยูเครนได้มากขึ้นภายในช่วงอีกไม่กี่วันนี้ โดยรมว.คลังจากประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 จะมีการประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการมอบความช่วยเหลืออื่น ๆ เพิ่มเติมให้กับยูเครน

นายมัลพาสส์กล่าวว่า เขาจะร่วมการประชุมทางไกลในวันพรุ่งนี้กับบรรดารมว.คลังและผู้ว่าธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับทางเลือกอื่น ๆ รวมถึงจำนวนเงินที่จะส่งมอบความช่วยเหลือให้กับยูเครน

นายมัลพาสส์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีบีเอสว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้อื่น ๆ ในกรณีที่รัฐบาลยูเครนถูกโค่นอำนาจ แต่ให้คำมั่นว่าทางธนาคารจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวยูเครน

“ปัจจุบัน เรามีเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากมีความจำเป็นและหากสถานการณ์เป็นไปในทิศทางนั้น” นายมัลพาสส์กล่าว “ผมได้หารือกับคณะกรรมการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเม็ดเงินที่จะมอบให้ยูเครนอาจได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการสนับสนุนยูเครนด้วย”

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้หารือกับนายมัลพาสส์ โดยในขณะนั้น นายมัลพาสส์ระบุว่าเวิลด์แบงก์พร้อมที่จะมอบเงินทุนสนับสนุนยูเครนมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทางคณะกรรมการจะมีการพิจารณาภายในสิ้นเดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top