PTC คาดรายได้ปี 65 โตต่อเนื่องตามยอดจ่ายน้ำมันฟื้น-เดินหน้าศึกษาแตกไลน์โรงไฟฟ้า

นายวีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น (PTC) เปิดเผยถึงทิศทางผลการดำเนินงานในปี 65 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 65 น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่เผชิญวิกฤตโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 63 โดยมองว่าปีนี้ยอดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจากคลังน้ำมันทั้ง 2 แห่งจะเติบโตตามภาพรวมเศรษฐกิจ และมีแผนการขยายตลาดร่วมเติบโตไปพร้อมผู้ค้าน้ำมันที่ยังเน้นการขยายสถานีบริการน้ำมันเป็นหลัก ตราบใดที่จำนวนสถานีบริการน้ำมันยังเพิ่ม ก็ยิ่งมีความจำเป็นต้องมีคลังเป็นจุดกระจายน้ำมันรองรับ ซึ่งศักยภาพของ PTC ก็มีความพร้อมจะร่วมเติบโต

สำหรับราคาน้ำมันที่ผันผวน ณ ปัจจุบันไม่กระทบต่อรายได้ของบริษัทฯ เนื่องจากรายได้ของ PTC มาจากการให้บริการ รับ เก็บ ผสม และจ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อขยายเข้าสู่การลงทุนในธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ประจำอย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income)

นายวีรวัฒน์ กล่าวว่า หลังการผ่อนคลายการล็อกดาวน์จากภาครัฐในช่วงปลายปี 64 ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยบวกที่ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ทั้งการบริโภคและการท่องเที่ยว รวมถึงการเปิดประเทศที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างกำลังซื้อของผู้บริโภคให้ฟื้นคืนกลับมา โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 64 ประกอบกับเป็นช่วงไฮซีซันทำให้มีปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนยอดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในเดือนธันวาคม 2564 จากคลังน้ำมันทั้ง 2 แห่งของ PTC ที่สามารถทำสถิติสูงสุด (All time high) โดยมียอดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงรวมประมาณ 120 ล้านลิตรต่อเดือน และยังมีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่องโดยปริมาณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเดือนมกราคม 65 ทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 64 บริษัทฯ มีรายได้จากการให้เช่าและบริการ 221.15 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการลดลงของยอดจำหน่ายน้ำมันในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดจากการล็อกดาวน์ในช่องเดือนกรกฎาคม-กันยายน 64 ขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 97.90 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน อย่างไรก็ดี บริษัทฯ มีอัตรากำไรสุทธิ 44.06% ซึ่งทำได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top