กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัสเซียรวมตัวกันนับแสนคนในหลายเมืองทั่วยุโรป

ประชาชนนับแสนคนทั่วยุโรปได้ออกมาเดินขบวนประท้วงในวันอาทิตย์ (27 ก.พ.) เพื่อต่อต้านรัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกยูเครน โดยขณะนี้นับเป็นวันที่ 4 ของการโจมตียูเครนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนกว่า 100,000 คนรวมตัวกันในกรุงเบอร์ลิน พร้อมถือป้าย “หยุดสงคราม”, “สงครามครั้งสุดท้ายของปูติน” และ “เราอยู่ข้างยูเครน” พร้อมกับชูธงชาติยูเครนและธงสหภาพยุโรป (EU)

บริการรถไฟและรถไฟใต้ดินติดขัดในบางพื้นที่ของกรุงเบอร์ลินเนื่องจากประชาชนหลายพันคนมุ่งหน้าไปยังประตูบรันเดินบูร์ก ใกล้สถานทูตรัสเซีย

การประท้วงมีขึ้นหลังมีขีปนาวุธยิงถล่มหลายเมืองของยูเครน และประชาชนยูเครนหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก ต้องหลบหนีการโจมตีของรัสเซียไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

กลุ่มฝูงชนในกรุงเบอร์ลินตะโกนว่า “ชาวยูเครน พวกเราที่นี่ยินดีต้อนรับคุณ”

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานระดับชาติว่า มีผู้อพยพกว่า 368,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก หลบหนีการสู้รบไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 80,000 คนรวมตัวกันที่จตุรัสกลางกรุงปราก โดยนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็กกล่าวกับฝูงชนว่า สาธารณรัฐเช็กยังคงจดจำความหวาดกลัวของการที่มีรถถังรัสเซียเคลื่อนเข้าสู่เมืองหลวงเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้วได้ดี

ส่วนในกลางกรุงมาดริด กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนโบกธงชาติยูเครนพร้อมถือป้าย “สันติภาพ” และ “หยุดปูติน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top