การผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนม.ค.ร่วง 1.3% จากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นลดลง 1.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากภาวะชะงักงันของอุปทานเซมิคอนดักเตอร์และภาคส่วนอื่น ๆ ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ลดลง 1.0%

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า การผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์มีการปรับตัวลงมากที่สุดถึง 17.2% เนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วประเทศของเชื้อไวรัสโอมิครอนส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันในห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ

การผลิตเคมีภัณฑ์ปรับตัวลง 3.8% เนื่องจากโรคระบาดและแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นกดดันให้โรงงานบางแห่งต้องระงับการผลิตในเดือนม.ค.

สำหรับในเดือนก.พ. เจ้าหน้าที่ระบุว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความขัดแย้งที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในยูเครน มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อผลผลิต”

รัสเซียได้เปิดปฏิบัติการบุกโจมตียูเครนในวันพฤหัสบดี ที่ 24 ก.พ. หลังเสริมสรรพกำลังทหารตามแนวพรมแดนตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้สหรัฐ ญี่ปุ่นและยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการกีดกันธนาคารรัสเซียบางแห่งจาก SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top