รูเบิลร่วงเกือบ 30% เทียบดอลลาร์ หลังรัสเซียถูกคว่ำบาตรเหตุรุกรานยูเครน

สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงเกือบ 30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ แตะที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ นักลงทุนประเมินผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรที่นานาชาติบังคับใช้กับรัสเซีย ท่ามกลางกระแสต่อต้านกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยข้อมุลของแฟคต์เซ็ต (Factset) ว่า ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้ ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงแตะระดับ 119 รูเบิลต่อดอลลาร์ จากระดับเกือบ 84 รูเบิลต่อดอลลาร์ของวานนี้

ทางด้านธนาคารกลางรัสเซียยืนยันในวันนี้ว่าได้สั่งให้โบรกเกอร์ห้ามชาวต่างชาติขายหลักทรัพย์ เพื่อควบคุมผลกระทบในตลาดเงิน พร้อมระบุว่าธนาคารกลางจะระบายเงินจากทุนสำรองสกุลรูเบิลของธนาคารท้องถิ่นจำนวน 7.33 แสนล้านดอลลาร์ (8.78 ดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นสภาพคล่อง

ความเคลื่อนไหวของแบงก์ชาติรัสเซียเกิดขึ้นขณะที่วิกฤตขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงไร้วี่แววที่จะคลี่คลาย

ในวันอาทิตย์ (27 ก.พ.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด เพื่อตอบโต้นานาชาติที่ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ขณะนี้ รัสเซียยังคงรุกคืบเข้าสู่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง แต่ยูเครนสามารถรักษากรุงเคียฟและเมืองคากิว ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเอาไว้ได้ โดยขบวนยานพาหนะของกองทัพรัสเซียได้บุกเข้าเมืองคากิววานนี้ ขณะที่มีรายงานการปะทะและประกาศเตือนให้ประชาชนซ่อนตัวในที่ปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top