รัสเซียบล็อกเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ในประเทศ ทำคอนเทนต์โหลดช้า

เน็ตบล็อกส์ (NetBlocks) องค์กรตรวจสอบอินเทอร์เน็ตในลอนดอน เปิดเผยว่า รัสเซียดูเหมือนจะบล็อกเฟซบุ๊กให้ใช้งานไม่ได้ในกลุ่มผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำของรัสเซีย ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียกับเฟซบุ๊ก

เน็ตบล็อกส์รายงานว่า เครือข่ายเซิร์ฟเวอร์กระจายเนื้อหาของเฟซบุ๊กในรัสเซียถูกจำกัดอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) จนถึงขั้นที่เนื้อหาไม่โหลด หรือโหลดช้ามากจนทำให้แพลตฟอร์มใช้งานไม่ได้

ทั้งนี้ รอสคอมนาดซอ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลกิจการสื่อสารของรัสเซีย ประกาศแผนบล็อกเฟซบุ๊กบางส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ก.พ.) โดยในวันเดียวกันนั้นเอง หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยของเฟซบุ๊กกล่าวว่า ทางบริษัทฯ ห้ามไม่ให้สื่อรัฐบาลรัสเซียแสดงโฆษณาหรือหากำไรบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กไม่ว่าที่ใดในโลก

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังปฏิเสธรัฐบาลรัสเซียที่ขอให้เฟซบุ๊กไม่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กสำหรับผู้ใช้ในรัสเซียอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ เน็ตบล็อกส์รายงานว่า ทวิตเตอร์ถูกบล็อกในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่ทวิตเตอร์ประกาศว่าจะระงับโฆษณาชั่วคราวทั้งในยูเครนและรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้งานในรัสเซียสามารถใช้ซอฟต์แวร์ VPN เพื่อเข้าถึงทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กที่ถูกบล็อกได้ เหมือนกับที่ผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่ใช้เข้าทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กในจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top