พาณิชย์ นัดถกภาคเอกชน 2 มี.ค.ประเมินผลกระทบสถานการณ์ยูเครน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับผลกระทบจากสถานการณ์ยูเครน ว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และทุกส่วนราชการของกระทรวงฯ ติดตามสถานการณ์ยูเครนร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เกิดประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

โดยในภาพรวมยังไม่กระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ และวันที่ 2 มี.ค.65 ตนมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ และจะเร่งแก้ปัญหาหน้างานร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุดและ

ในระหว่างนี้ให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ประมวลผลรายงานรายวันทุกวัน เพื่อปรับแผนรับมือสถานการณ์ทางการค้าการส่งออกและนำเข้าทั้งในส่วนของ รัสเซีย ยูเครน ยุโรป และอเมริกา

ส่วนค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำเข้าส่งออกของไทยถือว่ายังไม่มีเสถียรภาพ มีบางช่วงแข็งค่าและอ่อนค่ายังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนด้วย กระทบในทางบวกกับการส่งออกนำเข้าไทยมากที่สุด และกระทบทางลบน้อยที่สุด

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังพิจารณานำเข้าสินค้าจากไทยบางรายการ ซึ่งต้องดูว่าค่าเงินยังมีความผันผวนมากน้อยแค่ไหน เมื่อค่าเงินรูเบิลมีเสถียรภาพแล้ว ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

ขณะที่เรื่องราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอาจกระทบภาคการผลิตและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทยได้ โดยขณะนี้ราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ จากที่ปรับตัวขึ้นไปแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงมาอยู่ที่ 98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top