ญี่ปุ่นเผยยอดผลิตรถยนต์ในประเทศปี 64 ร่วงต่ำสุดในรอบ 45 ปี

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศของผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นในปี 2564 ลดลง 2.7% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 7.85 ล้านคัน ซึ่งเป็นการลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนซัพพลายซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สมาคมฯ เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่ดำเนินอยู่อาจจะยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าสถิติสูงสุดที่ระดับ 13.49 ล้านคันในปี 2533 ถึงประมาณ 42% หากการผลิตรถยนต์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์อาจเผชิญความลำบากในการรักษาการจ้างงานและบำรุงรักษาโรงงาน

ข้อมูลดังกล่าวรวบรวมจากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 8 ราย ได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ โค รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ 4 ราย เช่น อีซูซุ มอเตอร์

ข้อมูลระบุว่า กำลังการผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นในต่างประเทศอยู่ที่ 16.46 ล้านคันในปี 2564 เพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบรายปี และเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยมีแรงหนุนจากความต้องการรถยนต์ญี่ปุ่นในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ที่กลับมาฟื้นตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top