สหราชอาณาจักรแบนทำธุรกรรมกับแบงก์ชาติรัสเซีย ลั่นคว่ำบาตรเพิ่มอีกในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สหราชอาณาจักรประกาศแบนการทำธุรกรรมกับธนาคารกลางของรัสเซีย นับเป็นมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดล่าสุดในการตัดสถาบันทางการเงินของรัสเซียออกจากตลาดการเงินของชาติตะวันตก

มาตรการชุดใหม่นี้ห้ามไม่ให้สถาบันทางการเงินของสหราชอาณาจักรทำธุรกรรมกับกระทรวงการคลังของรัสเซีย รวมถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) ของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า จะห้ามบริษัทรัสเซียออกหลักทรัพย์ที่โอนสิทธิ์ได้ ตลอดจนห้ามออกตราสารในตลาดเงินในสหราชอาณาจักรด้วย

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะจำกัดสถาบันทางการเงินของรัสเซียเพิ่มเติม พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในข้อจำกัดทางการค้า และกีดกันไม่ให้บางธนาคารของรัสเซียเข้าถึงเงินปอนด์สเตอร์ลิง และไม่ให้สามารถทำการหักบัญชีการชำระเงินทั่วสหราชอาณาจักรได้

อนึ่ง เจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรกล่าวว่าจะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

นายริชี ซูนัค รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษ กล่าวว่ามาตรการเหล่านี้ “แสดงถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงเพื่อตอบโต้รัสเซียที่รุกรานยูเครน”

นายซูนัคกล่าวเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรัสเซียในระดับสูงสุดและตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินสากลต่อไป ตราบใดที่วิกฤตความขัดแย้งครั้งนี้ยังคงอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top