“โตโยต้า” ระงับการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในญี่ปุ่นจากเหตุโจมตีทางไซเบอร์

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานทั้งหมดในญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ในประเทศรายหนึ่งของโตโยต้าประสบปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ล่ม เนื่องจากถูกโจมตีทางไซเบอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมัตสึโนะได้เรียกร้องให้บริษัทอื่น ๆ เตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงเวลาที่สงครามยูเครนยังคงยืดเยื้อ

ทางด้านเว็บไซต์ของนิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ซัพพลายเออร์ของโตโยต้าที่ประสบปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ล่ม คือบริษัทโคจิมะ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดยบริษัทโคจิมะพบปัญหาครั้งแรกเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา และทางบริษัทได้ตัดสินใจปิดเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวลุกลามไปยังลูกค้าของบริษัท

ทั้งนี้ โคจิมะ อินดัสทรีส์ยังไม่สามารถระบุได้ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นการโจมตีทางไซเบอร์หรืออาจเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนว่า รัฐบาลได้รับทราบข่าวบริษัทโตโยต้าระงับการผลิต และกำลังตรวจสอบสาเหตุอยู่ในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top