“เมตา” สั่งปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาจากสื่อรัฐบาลรัสเซียบนเฟซบุ๊กทั่ว EU

เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า บริษัทจะจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีและสำนักข่าวสปุตนิกสำหรับประเทศในสหภาพยุโรป (EU)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.พ.) ที่ผ่านมา ทาง EU ประกาศห้ามเผยแพร่เนื้อหาจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีและสำนักข่าวสปุตนิก ซึ่งเป็นช่องทางข่าวสารของรัฐบาลรัสเซีย ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณในแคนาดาก็ได้หยุดออกอากาศสถานีโทรทัศน์อาร์ทีเช่นกัน

นายนิก เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของเมตาทวีตข้อความระบุว่า เฟซบุ๊กได้รับคำขอจากรัฐบาลหลายประเทศและ EU ให้ดำเนินการกับสำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซียบนแพลตฟอร์ม โดยเขาได้ระบุเสริมว่า เมตาจะร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดในประเด็นนี้

อนึ่ง ข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีและสำนักข่าวสปุตนิกได้กลายเป็นประเด็นปัญหาสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีอย่างเมตา, ไมโครซอฟท์ และอัลฟาเบท หลังรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนโดยอ้างว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษ” ส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ดำเนินการด้านต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อป้องกันมิให้สื่อของรัฐบาลรัสเซียหารายได้จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มของตน

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะมีการแจ้งเตือนและลดการมองเห็นทวีตจากบัญชีของสื่อรัฐบาลรัสเซีย ตามนโยบายบริษัทในการแจ้งเตือนหากข้อความที่ปรากฏมาจากสื่อของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top