รัสเซียสั่งติ๊กต็อกหยุดแพร่คอนเทนต์ปฏิบัติการทหารรัสเซียในกลุ่มผู้ชมที่เป็นเด็ก

รอสคอมนาดซอ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการสื่อสารของรัสเซีย ได้สั่งให้ติ๊กต็อก (TikTok) หยุดนำเสนอคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทหารในฟีดวิดีโอแนะนำสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นผู้เยาว์

แถลงการณ์ระบุว่า หน่วยงานรอสคอมนาดซอได้ตรวจพบคอนเทนต์ในติ๊กต็อกที่แสดงให้เห็นภาพ “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ของรัสเซียในยูเครน และเนื้อหาส่วนใหญ่มีลักษณะต่อต้านรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ รัสเซียเคยสั่งปรับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง และขัดขวางการให้บริการในประเทศ ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้จึงถูกมองว่ารัสเซียได้ยกระดับการกดดันบริษัทเทคโนโลยีในระหว่างที่เกิดความขัดแย้งกับยูเครนและชาติตะวันตก

ด้านโฆษกของติ๊กต็อกออกมายืนยันว่า แพลตฟอร์มติ๊กต็อกได้จำกัดการเข้าถึงของสำนักข่าว RT ของรัสเซีย และสปุตนิก (Sputnik) ในกลุ่มผู้ใช้งานในสหภาพยุโรปทั้งหมด หลังจากที่ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตร ส่วนเมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้บล็อกการเข้าถึงเนื้อหาของทั้งสองสำนักข่าวด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ติ๊กต็อกเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชน และมีเวอร์ชันการใช้งานสำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี และก่อนหน้านี้ ทางบริษัทเคยกล่าวว่ามีการทดสอบการจำกัดการเข้าถึงคอนเทนต์โดยพิจารณาจากอายุของผู้ใช้งาน แต่ในปัจจุบัน มีภาพและวิดีโอของรัสเซียที่เปิดฉากปฏิบัติการทหารบุกยูเครนในแอปพลิเคชันดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top