รมว.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าปีนี้มีนทท.ซาอุฯ 2 แสนคน หลังเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากซาอุดีอาระเบียมาประเทศไทยเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา 71 คน จากที่ตั้งเป้ามา 120 คน เนื่องจากนักท่องเที่ยวยื่นเอกสารไม่ทัน ซึ่งจากเดิมจะเปิดบินไฟล์แรกในเดือนพฤษภาคม แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์ ทำให้เปิดเที่ยวบินเร็วกว่ากำหนด ซึ่งต้องขอบคุณรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย และการเดินทางทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการต้อนรับอย่างสมเกียรติ

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการหารือพบว่านักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียต้องการเดินทางมาประเทศไทยจำนวนมาก และตั้งเป้าปี 65 จะมีนักท่องเที่ยวจากซาอุฯ เดินทางมาไทยจำนวน 2 แสนคน และตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง 5 แสนคน และในปี 2566 ตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวน 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวซาอุฯ ถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายช่วงเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะอยู่ที่ 9 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศมากขึ้น

โดยวันนี้ จะรายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความคืบหน้า พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่งวาด้าได้มีมติให้ประเทศไทยได้รับการปลดออกจากรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฏบัตรของวาด้า ซึ่งทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ไทยได้รับสิทธิ์การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และกลับมาใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top