ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.พ.65 เพิ่มเล็กน้อยหลังกลับมาเปิดรับนทท.

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 อยู่ที่ระดับ 47.8 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 47.2 ในเดือนก่อนหน้า จากเกือบทุกองค์ประกอบที่ปรับเพิ่มขึ้น ยกเว้นด้านการผลิต/การค้า/การบริการ ที่ปรับลดลง ขณะที่ดัชนีฯ ด้านต้นทุน แม้ว่าจะปรับดีขึ้นบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับต่ำมาก ส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นมาก ซ้ำเติมปัญหาด้านขนส่งที่ยังไม่คลี่คลาย

ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับลดลง จากกลุ่มผลิตยานยนต์เป็นสำคัญ ตามความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการผลิตที่ลดลงมาก จากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เริ่มกลับมากดดันความเชื่อมั่นด้านการผลิตให้ลดลงอีกครั้ง หลังจากที่เร่งผลิตไปมากในช่วงก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่อาการป่วยรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ประกอบกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแบบ Test&Go ได้อีกครั้งตั้งแต่ 1 ก.พ. 65 ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่ภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการบริการปรับดีขึ้นมาก

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 55.5 ตามการเพิ่มขึ้นขององค์ประกอบด้านการผลิต/การค้า/บริการ และการลงทุนเป็นสำคัญ ขณะที่ดัชนีฯ ด้านต้นทุนปรับลดลง โดยความเชื่อมั่นของธุรกิจส่วนใหญ่ปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 ในเกือบทุกประเภทธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มอสังหาฯ ที่ดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และจดจำนองอสังหาริมทรัพย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top