IMF-เวิลด์แบงก์เตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือ-กำหนดนโยบายสนับสนุนยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประกาศเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ทั้งสององค์กรกำลังทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มการสนับสนุนยูเครนในด้านการเงินและนโยบายโดยด่วน

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF และนายเดวิด มัลพาสส์ ประธานกลุ่มธนาคารโลก (WBG) ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์กำลังพุ่งสูงขึ้น และ “เสี่ยงว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นไปอีก” ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนยากจนมากที่สุด

“ตลาดการเงินจะได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น หากความขัดแย้งยังคงดำเนินต่อไป” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ พร้อมเสริมว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ประกาศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ “อย่างมีนัยสำคัญ” ด้วย

ทั้งนี้ ทั้งสององค์กรกำลังประเมินสถานการณ์และหารือเกี่ยวกับการตอบสนองทางนโยบายที่เหมาะสมกับยูเครน โดย IMF กำลังตอบรับคำขอของยูเครนสำหรับการจัดหาเงินทุนฉุกเฉินผ่านกองทุนอาร์เอฟไอ (Rapid Financing Instrument) ซึ่งคณะกรรมการ IMF อาจพิจารณาได้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน WBG กำลังเตรียมมาตรการสนับสนุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเริ่มจากงบประมาณสนับสนุนยูเครนที่เบิกจ่ายได้เร็วมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะยื่นเรื่องให้ทางคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์นี้ ตามด้วยเงินสนับสนุนด้านสุขภาพและการศึกษาที่เบิกจ่ายได้เร็วมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top