SCB ALPHA X เปิดเกมรุกสินเชื่อรถ-เรือลักชูรี่วางเป้าชิงส่วนแบ่ง 10% ในปี 68

นายวศิน ไสยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟา เอ็กซ์ จำกัด ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อรวมในปี 65 หรือเป็นปีแรกของการเริ่มดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อยานพาหนะในกลุ่มลูกค้ามั่งคั่งอยู่ที่ 5 พันล้านบาท และคาดว่าภายในปี 68 จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านบาท และจะมีส่วนแบ่งการตลาด (Market share) สินเชื่อเช่าซื้อยานพาหนะลักชัวรี่อยู่ที่ 10%

บริษัทมองเห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาดยานยนต์ลักชัวรี่ทั่วโลกที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ หลังกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่ง หรือกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมีการจับจ่ายใช้สอยตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้บริษัทเห็นถึงศักยภาพของตลาดที่เป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง หรือกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงอยู่ราว 700,000 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วน 1% ของจำนวนประชากรทั้งหมด อีกทั้งกลุ่มลูกค้าดังกล่าวยังมีความชื่นชอบในการเป็นเจ้าของยานพาหนะที่หลากหลาย เพราะปัจจุบันยานพาหนะถือเป็นสินทรัพย์ไลฟ์สไตล์ และเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมและเติบโตไปพร้อมกับเทรนด์การลงทุนตามความหลงใหล (Passion Investment) ซึ่งบริษัทจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในตลาดที่คว้าโอกาสในการตอบรับไลฟ์สไตล์ที่ต้องการครอบครองยานพาหนะในฝันของกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง ตั้งแต่ระดับ Premium ไปจนถึง Ultra luxury ทั้งรถหรู เรือยอชท์ และริเวอร์โบ๊ท ให้เป็นไปได้ง่าย

บริษัทจะมีการนำเสนอทางเลือกด้านการเงินและการบริการโดยเฉพาะ ทั้งสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง รีไฟแนนซ์ หรือโปรแกรม Trade-in และที่ปรึกษาทางการเงินที่มีความเชี่ยวชาญและมีความเข้าใจในแวดวงยานยนต์ เพื่อนำเสนอข้อมูลและให้คำแนะนำ เพื่อให้ทุกการลงทุนของลูกค้าเป็นไปอย่างคุ้มค่า พร้อมกับมีบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ อีกทั้งบริษัทยังเดินหน้าในการขยายพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งผู้นำเข้ายานยนต์ และผู้ให้บริการด้านต่างๆอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มบริการใหม่ๆที่ตอบสนองลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ตลาดสินทรัพย์ลักชั่วรี่ในประเทศไทยถือเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche) ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นในระดับที่ดี จากปี 64 ที่ตลาดรถหรูจดทะเบียนใหม่เติบโต 5% ของจำนวนรถยนต์จดทะเบียนใหม่ทั้งหมด หรือมีจำนวน 27,000 คัน และคาดว่าในปี 65 จะเติบโตขึ้นได้ 14% จากการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจ ส่วนผู้ประกอบการในตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถหรูในประเทศไทยถือว่ามีอยู่น้อยมาก ทำให้มีโอกาสที่บริษัทจะสามารถเข้ามาแบ่งส่วนแบ่งตลาด (Market share) จากผู้เล่นเดิมได้

อีกทั้งภาพรวมการซื้อรถหรูของลูกค้ามีสัดส่วนการใช้สินเชื่อในการซื้อที่ 70-80% ของยอดจำหน่ายรถหรูทั้งหมด สะท้อนใหมเห็นว่าลูกค้าในกลุ่มระดับบนแม้ว่าจะยังมีกำลังซื้อที่สูง แต่ยังมองหาทางเลือกจากสถาบันการเงินเป็นหนึ่งทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินเพื่อซื้อรถหรู

“เราพร้อมนำความเชี่ยวชาญ และความสามารถทางการเงิน ตลอดจนความเขิใจ และประสบการณ์ในการบริการลูกค้ามั่งคั่ง มาพัฒนาและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย”

นายวศิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top