GDP ออสซี่ขยายตัว 3.4% ใน Q4/64 รับอานิสงส์ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียขยายตัว 3.4% ในไตรมาส 4/2564 โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ที่เข้มงวด ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ก่อนการเลือกตั้งในปีนี้

ข้อมูลดังกล่าวใกล้เคียงกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 4 ของออสเตรเลียจะขยายตัว 3.5% หลังจากที่หดตัวลง 1.9% จากมาตรการล็อกดาวน์ในไตรมาสที่ 3 ส่วนตัวเลข GDP ตลอดทั้งปี 2564 ขยายตัว 4.2%

การขยายตัวของ GDP ในไตรมาส 4 ได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ผู้บริโภค ประกอบกับยอดขายช่วงเทศกาลที่ช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตได้ถึง 3.2%

นายฌอน แลงเค้ก นักวิเคราะห์จากบริษัทบีไอเอส ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า “การใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตในไตรมาส 4 นำโดยภูมิภาคต่าง ๆ ที่ยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ การบริโภคที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการนำเงินออมมาใช้ แต่อัตราการออมยังคงสูงอยู่ที่ 13.6% ดังนั้นจึงยังมีโอกาสสำหรับการบริโภคเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในไตรมาสต่อ ๆ ไป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top