“โตโยต้า-ฮอนด้า” สั่งระงับการดำเนินงานในรัสเซีย หลังโดนคว่ำบาตร

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะระงับการดำเนินงานที่โรงงานในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (4 มี.ค.) เนื่องจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในการบุกโจมตียูเครน

ขณะเดียวกัน ฮอนด้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ระงับการจัดส่งยานยนต์และรถจักรยานยนต์ให้รัสเซีย ส่วนมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป วางแผนที่จะหยุดการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังโรงงานในรัสเซียเช่นกัน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับปัญหาทางการเงิน อันเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โรงงานของโตโยต้าในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งมีกำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี ผลิตรถอเนกประสงค์รุ่น RAV4 และรถรุ่นคัมรี

โตโยต้าระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะยุติการดำเนินงานที่โรงงานในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม พร้อมเสริมว่า การผลิตและการขายของบริษัทในภูมิภาคอื่น ๆ ของยุโรปจะไม่ได้รับผลกระทบ

โตโยต้าเริ่มการผลิตในรัสเซียเมื่อปี 2550 ขณะที่ในปีที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์ในรัสเซียประมาณ 80,000 คัน โดยโตโยต้ามีฐานการขายในกรุงมอสโก

ทั้งนี้ การตัดสินใจของฮอนด้าในการยุติการจัดส่งแก่รัสเซียมีขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์รายนี้วางแผนมานานแล้วว่าจะยุติการส่งออกไปยังรัสเซียในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top