ยูเครนหวั่นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด คาดหายนะแรงกว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า

ภาพฟุตเทจจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) กำลังถูกโจมตี โรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองอีเนอร์โกดาร์ แคว้นซาปอริซเซีย โอบลาสท์ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 65 (ภาพ : รอยเตอร์)

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้แสดงความกังวล หลังจากกองกำลังทหารของรัสเซียบุกโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครน และส่งผลให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้เกิดเพลิงไหม้

“หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียระเบิด มันจะใหญ่กว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า” นายคูเลบากล่าว โดยเขาระบุถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลของยูเครนในปี 2529 ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

นายคูเลบากล่าวว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ระดมยิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียจากทุก ๆ ด้าน พร้อมกับเรียกร้องให้ทหารรัสเซียหยุดยิงทันที เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์

ด้านสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ( IAEA ) เปิดเผยว่า IAEA ได้รับทราบเหตุการณ์โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครนแล้ว และขณะนี้ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียมีเตาปฏิกรณ์ 6 ตัว และตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เป็นแหล่งผลิตพลังงานในสัดส่วน 25% ของยูเครน

หน่วยงานของยูเครนรายงานก่อนหน้านี้ว่า กองกำลังทหารรัสเซียพยายามรุกคืบเพื่อที่จะยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ และได้นำรถถังเข้ามาในเมืองอีเนอร์โกดาร์ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top