“ไบเดน” เรียกร้องรัสเซียยุติโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน หวั่นไม่ปลอดภัย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสของสหรัฐที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน (ภาพ: รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน หลังจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้เกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมทั้งวิตกว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ ซาเลนสกี ผู้นำเครน เพื่อรับทราบสถานการณ์คืบหน้าเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยผู้นำสหรัฐและยูเครนต่างก็เรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าถึงโรงไฟฟ้าแห่งนี้

ทางด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ระดมยิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียจากทุก ๆ ด้าน พร้อมกับเรียกร้องให้ทหารรัสเซียหยุดยิงทันที เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์

“หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียระเบิด มันจะใหญ่กว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า” นายคูเลบากล่าว โดยเขาระบุถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลของยูเครนในปี 2529 ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top