สหรัฐเผยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยูเครนถูกปิดแล้ว ไม่พบกัมมันตรังสีรั่วไหล

นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน ได้รับการป้องกันด้วยระบบโครงสร้างของอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่แข็งแกร่ง และได้มีการปิดเตาปฏิกรณ์อย่างปลอดภัยแล้ว

นางแกรนโฮล์มโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า เธอได้พูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของยูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์ในโรงไฟฟ้า หลังถูกยิงโจมตีระหว่างการสู้รบของกองกำลังรัสเซียและยูเครน โดยนางแกรนโฮล์มกล่าวว่า “เราไม่พบข้อมูลปริมาณสารกัมมันตรังสีที่เพิ่มขึ้นใกล้กับโรงไฟฟ้า”

ทั้งนี้ นายดมิโทร ออร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครนเปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย หลังจากกองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้าโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว และได้เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่าย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต

ทางด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้แสดงความกังวล และระบุว่า “หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียระเบิด มันจะใหญ่กว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า”

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน หลังจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้เกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมทั้งวิตกว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top