รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนได้แล้ว หลังใช้อาวุธหนักยิงถล่ม

ภาพฟุตเทจจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) กำลังถูกโจมตี โรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองอีเนอร์โกดาร์ แคว้นซาปอริซเซีย โอบลาสท์ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 65 (ภาพ : รอยเตอร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนได้แล้ว หลังจากที่ใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้

“เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการกำลังตรวจสอบสภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการทุกอย่างจะเป็นไปอย่างปลอดภัย”

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าว

กองกำลังทหารของรัสเซียบุกโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครนในช่วงเช้าวันนี้ และส่งผลให้อาคารศูนย์ฝึกอบรมซึ่งมีความสูง 5 ชั้นที่อยู่ติดกันเกิดเพลิงไหม้

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ระดมยิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียจากทุก ๆ ด้าน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลหากมีการระเบิด ก็จะส่งผลให้เกิดหายนะด้านนิวเคลียร์ที่รุนแรงกว่าเหตุการณ์โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า

อย่างไรก็ดี นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผย เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกปิดลงอย่างปลอดภัยแล้วในขณะนี้ และไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top