ผลสำรวจเผยลูกจ้างอเมริกันกังวลเงินเดือนขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ

ภาพ: ซินหัว

บิซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) สื่อสหรัฐ อ้างอิงผลสำรวจใหม่ของเดอะ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด (The Conference Board) ระบุว่า ลูกจ้างชาวอเมริกันราว 62% กังวลว่าเงินเดือนของตนจะไม่ขึ้นตามราคาสินค้าที่สูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจพบความกังวลดังกล่าวแตกต่างกันตามช่วงวัย โดยคนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennials) เกือบ 3 ใน 4 กังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งแซงการขยายตัวของรายได้ ขณะที่ชาวเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomers) ราว 59% มีความกังวลลักษณะเดียวกัน

รายงานดังกล่าวอ้างอิงสำนักสถิติแรงงาน (BLS) ระบุว่า ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนแปลงของค่าจ้าง ในไตรมาส 4/2564 เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ “มีลูกจ้างเพียงน้อยนิดที่รู้สึกถึงสัญญาณดีดังกล่าว”

ลูกจ้างภาคธุรกิจการพักแรมและการบริการเป็นกลุ่มเดียวที่มีค่าจ้างโตแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อตลอดปี 2564 โดยค่าจ้างที่แท้จริงของลูกจ้างกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นกว่า 6% ตลอดทั้งปี ซึ่งส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ทั้งนี้ ค่าจ้างที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อในภาคธุรกิจสารสนเทศลดลงมากกว่า 4% ส่งผลให้ลูกจ้างในภาคส่วนนี้มีกำลังซื้อลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top