เกาหลีใต้เตรียมผ่อนมาตรการเว้นระยะห่าง 2 สัปดาห์แม้ผู้ติดโอมิครอนยังพุ่ง

เกาหลีใต้ตัดสินใจในวันนี้ที่จะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อคุมโควิด-19 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากมาตรการกักตัวที่เข้มงวดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลเสียต่อธุรกิจรายย่อย

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะคงแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคมในระดับปานกลางไว้ในระหว่างวันที่ 5-20 มี.ค. แม้ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างรวดเร็วก็ตาม

กระทรวงฯ กล่าวว่า แนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดในช่วง 11 สัปดาห์ที่ผ่านมาสร้างแรงกดดันต่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กอย่างมาก ท่ามกลางจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่ค่อนข้างต่ำ

ภายใต้แนวทางใหม่ จำนวนประชาชนสูงสุดที่อนุญาตให้รวมตัวในที่ส่วนตัวได้ยังคงอยู่ที่ 6 คนทั่วประเทศ แต่จะขยายเวลาเคอร์ฟิวของธุรกิจต่าง ๆ ออกไปอีก 1 ชั่วโมง

ร้านอาหาร คาเฟ่ ศูนย์กีฬาในร่ม และร้านคาราโอเกะ รวมถึงสถานบันเทิงกลางคืน เช่น บาร์และไนท์คลับ จะได้รับอนุญาตให้เปิดได้จนถึงเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ ทางการยังได้อนุญาตให้สามารถรวมตัวกันในงานอีเวนท์ต่าง ๆ เช่น การแข่งกีฬา เทศกาล และคอนเสิร์ต สูงสุด 299 ราย ไม่ว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่

ส่วนจำนวนคนสูงสุดที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีการทางศาสนาจะเป็น 70% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 266,853 ราย ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 3,958,326 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงอยู่ที่ 797 ราย ขณะที่อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.22%

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในเกาหลีใต้จะถึงจุดสูงสุดระหว่าง 260,000-350,000 รายในช่วงกลางเดือนมี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top