ซัมซุงระงับส่งสินค้าไปรัสเซีย บริจาค 6 ล้านดอลล์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิปและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทระงับการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน

“เราจะยังคงจับตาสถานการณ์ที่ซับซ้อนนี้เพื่อกำหนดขั้นตอนต่อไปของเรา” ซัมซุงระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ซัมซุงยังได้บริจาคเงิน 6 ล้านดอลลาร์ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ และการบริจาคโดย

สมัครใจจากพนักงานเพื่อสนับสนุนความพยายามด้านมนุษยธรรมอย่างจริงจังทั่วภูมิภาค ตลอดจนความช่วยเหลือสำหรับผู้ลี้ภัย

ข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยต์ (Counterpoint) เปิดเผยว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เป็นผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ในรัสเซีย โดยมีส่วนแบ่งตลาด 30% ในไตรมาส 4/2564 ตามมาด้วยส่วนแบ่งตลาดของเสี่ยวหมี่ 23% และของแอปเปิล 13%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาบริษัทเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง แอปเปิล, ไนกี้ และอิเกียได้ยุติการขาย หรือยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย หลังจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรและถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศที่บุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าก็เป็นปัจจัยสนับสนุนการตัดสินใจระงับการดำเนินธุรกิจด้วย

ส่วนบริษัทจีนซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือในรัสเซีย 44% ในปี 2564 นั้น ยังคงนิ่งเงียบเป็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับการดำเนินงานในรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลจีนได้หลีกเลี่ยงที่จะวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียเกี่ยวกับการบุกโจมตียูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top