วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดเล็งระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ตอบโต้การบุกยูเครน

วีซ่า อิงค์ และมาสเตอร์การ์ด อิงค์ เตรียมระงับการทำธุรกิจของบริษัทในรัสเซีย เพื่อตอบโต้การบุกยูเครน โดยวีซ่า ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธฺว่า เมื่อการดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อย การทำธุรกรรมด้วยบัตรวีซ่าในรัสเซียจะไม่สามารถใช้งานได้ในต่างประเทศ ในขณะเดียวกันบัตรวีซ่าที่ออกโดยสถาบันการเงินที่อยู่นอกรัสเซียก็จะไม่สามารถใช้งานในรัสเซียได้เช่นกัน

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา วีซ่า อิงค์ ได้ออกมาแถลงว่า จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อสร้างหลักประกันว่าบริษัทจะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมไปถึงมาตรการคว่ำบาตรที่อาจมีการประกาศใช้ในอนาคต

ทางด้านมาสเตอร์การ์ดระบุว่า บัตรต่าง ๆ ที่ออกโดยธนาคารรัสเซียจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายของมาสเตอร์การ์ดอีกต่อไป และบัตรมาสเตอร์การ์ดที่ได้มีการอนุมัติบัตรในต่างประเทศ จะไม่สามารถใช้งานได้กับตู้เอทีเอ็มหรือสาขาในรัสเซีย

นอกจากนี้ มาสเตอร์การ์ดยังได้ออกแถลงการณ์ด้วยว่า บริษัทได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ภายหลังจากที่ได้หารือกับกลุ่มลูกค้า พันธมิตร และรัฐบาลต่าง ๆ แล้ว ที่ผ่านมา มาสเตอร์การ์ดได้ให้บริการในรัสเซียมาเป็นเวลากว่า 25 ปี และมีพนักงานเกือบ 200 รายในรัสเซีย บริษัทจะยังคงจ่ายเงินเดือนและสวัสดิการให้กับพนักงานเหล่านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top