ยอดผู้ลี้ภัยชาวยูเครนจ่อทะลุ 1.5 ล้านรายหลังการโจมตียังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนผู้ลี้ภัยชาวยูเครนคาดว่า จะสูงถึง 1.5 ล้านรายในวันนี้ ภายหลังจากที่การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนย่างเข้าสู่วันที่ 11 แล้ว แม้ว่า ก่อนหน้านี้จะมีการประกาศยุติการสู้รบชั่วคราว เพื่อลำเลียงประชาชนออกจากพื้นที่ในเมืองมาเรียโพลและโวลโนวากา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้และอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังรัสเซีย

โดยเฉพาะเมืองมาเรียโพลนั้น ประชาชนในพื้นที่ไม่มีน้ำ ไฟฟ้า ใช้มาเป็นเวลา 5 วันแล้ว คาดว่า จะมีชาวยูเครน 2 แสนรายที่ตกค้างอยู่ในเมืองมาเรียโพล หลังจากที่ถูกรัสเซียทิ้งระเบิดโจมตีอย่างหนักหน่วง

ทั้งนี้ ชาวยูเครนที่สามารถเดินทางได้ พยายามหาทางลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งโปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย

ทางด้านนายเดวิด อาราคาเมีย หนึ่งในสมาชิกผู้แทนเจรจาของยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนและรัสเซียจะจัดการเจรจาเรื่องสันติภาพครั้งต่อไปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาในรอบที่ 3

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไมไคโบ โพโดยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การเจรจารอบที่ 3 ระหว่างรัสเซียและยูเครนจะจัดขึ้นในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์

ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครนเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า คาดว่าจะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมและมีการจัดส่งอาวุธให้กับยูเครนในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top