ธนาคารรัสเซียเล็งซบจีน หลังวีซ่า-มาสเตอร์การ์ดระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย

สเบอร์แบงก์ พีเจเอสซี (Sberbank PJSC) สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการออกบัตรที่ใช้เมียร์ (Mir) ซึ่งเป็นระบบชำระเงินของรัสเซีย และยูเนียนเพย์ (UnionPay) ของจีน หลังจากบริษัทวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียฐานบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจของสเบอร์แบงก์จะทำให้ชาวรัสเซียสามารถชำระเงินในต่างประเทศได้ เนื่องจากยูเนียนเพย์ดำเนินธุรกิจใน 180 ประเทศและเขตแดน หลังจากวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดประกาศว่า ลูกค้าในต่างประเทศจะไม่สามารถทำธุรกรรมด้วยการใช้บัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดที่ออกในรัสเซียได้นับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. นอกจากนี้ บัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดที่ออกในต่างประเทศจะไม่สามารถใช้งานกับตู้เอทีเอ็มหรือร้านค้าในรัสเซียได้

วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดตัดสินใจระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียตามบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง เพื่อตอบโต้กรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียรุกรานยูเครน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการโดดเดี่ยวเศรษฐกิจรัสเซียเพิ่มเติม

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (06 มี.ค.) บริษัทอเมริกัน เอ็กซ์เพรสประกาศระงับการทำธุรกิจในรัสเซียและเบลารุส โดยระบุว่าเป็นการดำเนินการเพิ่มเติมหลังจากที่เคยใช้มาตรการต่าง ๆ ไปก่อนหน้านี้ รวมถึง การระงับความสัมพันธ์กับธนาคารในรัสเซียที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ

ขณะที่อัลฟา-แบงก์ เจเอสซี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเอกชนรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ได้เริ่มต้นทำงานเพื่อให้บริการบัตรด้วยการใช้ระบบยูเนียนเพย์แล้ว โดยยูเนียนเพย์ของรัฐบาลจีนนั้นเป็นผู้ให้บริการการชำระเงินด้วยบัตรรายใหญ่ที่สุดในจีน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทต่างชาติหลายแห่งได้ระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิปและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top