ปธน.อิสราเอลยันเดินหน้าไกล่เกลี่ยวิกฤติยูเครนต่อไป แม้โอกาสสำเร็จจะน้อย

นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลจะพยายามไกล่เกลี่ยสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนต่อไป แม้มีแนวโน้มจะไม่สำเร็จก็ตาม โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายเบนเนตต์กลับจากพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนได้ร้องขอให้อิสราเอลทำหน้าที่เป็นตัวกลาง โดยอ้างถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอิสราเอลกับทั้งยูเครนและรัสเซีย ขณะที่สำนักงานของนายเบนเนตต์ระบุว่า นายเบนเนตต์ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนถึง 3 ครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างกล่าวกับคณะรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนเนตต์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าได้พูดคุยเรื่องใดในการประชุมระยะเวลา 3 ชั่วโมงกับปธน.ปูตินเมื่อวันเสาร์ (5 มี.ค.) โดยเขากล่าวเพียงว่า เป็นการแสดงความหวังดีและให้กำลังใจกับทุกฝ่าย ซึ่งเป็นการกล่าวเป็นนัยถึงสหรัฐ และมหาอำนาจประเทศอื่น ๆ

“เราจะยังคงให้ความช่วยเหลือต่อไม่ว่าจะเป็นคำร้องขอจากที่ใด แม้โอกาสจะน้อยก็ตาม” นายเบนเนตต์กล่าว “ตอนนี้ยังพอมีโอกาส แม้จะเพียงเล็กน้อย และเราสามารถเข้าถึงทุกฝ่ายได้ ผมมองว่ามันเป็นหน้าที่ตามหลักจริยธรรมที่เราควรพยายามในทุกทาง”

นอกจากนี้ นายเบนเนตต์ยังได้พูดคุยกับบรรดาผู้นำของเยอรมนีและฝรั่งเศส ขณะที่นายยาอีร์ ลาพิด รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอลมีกำหนดพบกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในวันนี้ (7 มี.ค.) ที่เมืองริกา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top