สื่อระดับโลกระงับรายงานข่าวในรัสเซีย หลังปูตินลงนามกฎหมายต่อต้านเฟคนิวส์

สื่อระดับโลกได้ระงับการรายงานข่าวในรัสเซียเพื่อเป็นการปกป้องนักข่าวและพนักงานขององค์กร หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม (Fake news) ซึ่งผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

รายงานระบุว่า สภานิติบัญญัติรัสเซียได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้การเผยแพร่ข่าวปลอมมีโทษปรับหรือจำคุก นอกจากนี้ยังมีการเรียกเก็บค่าปรับจากบุคคลที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรรัสเซียฐานบุกยูเครนด้วย

ทางการรัสเซียระบุว่า ศัตรูของรัสเซียอย่างสหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกได้ร่วมมือกันเผยแพร่ข่าวลวง เพื่อหวังจะสร้างความขัดแย้งในหมู่ประชาชน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีเปิดเผยว่า ทางสำนักข่าวได้ระงับการรายงานข่าวในรัสเซียชั่วคราว และจากนั้นไม่นาน สำนักข่าวซีบีซีและบลูมเบิร์กได้ให้นักข่าวหยุดการรายงานข่าวในรัสเซีย ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและซีบีเอสระบุว่าจะระงับการเผยแพร่ข่าวในรัสเซียด้วยเช่นกัน

อนึ่ง การที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนนั้นก่อให้เกิดเสียงประณามจากประชาคมโลก แต่ในขณะเดียวกันนั้น รัสเซียก็ได้ทำการต่อสู้ในสมรภูมิสื่อด้วยเช่นกัน โดยรอสคอมนาดซอ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการสื่อสารของรัสเซียได้สั่งบล็อกการใช้งานเฟซบุ๊ก อีกทั้งยังได้จำกัดการเข้าถึงทวิตเตอร์ด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top